จากการฝึกทดลองสอน ณ โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษาหนึ่งเดือนกว่า
ทำให้กระผมเกิดแนวคิดที่ว่า การเป็นครูยากมาก แต่การเป็นครูที่ดียากยิ่งกว่า
ซึ่งจากการสังเกตของครูผู้สอนพบว่า ครูไม่ได้มีหน้าที่สอนอย่างเพียงอย่างเดียว
ครูยังมีภาระงานต่างๆที่ต้องทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานธุรการในชั้นเรียน
เวรประจำวัน งานต่างๆในหมวด และอื่นๆอีกมากมาย ที่ครูทุกคนต้องรับผิดชอบ
ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมและบุคลิกภาพของครู
ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนทั้ง การแต่งกาย การพูดจาไพเราะ มาสอนตรงเวลา
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง ไม่ทำผิดกฎจรรยาบรรณครู ทั้งหมดนี้จะเกิดกับครูผู้สอนได้นั้นต้องมาจากภายในจิตใจหรือที่เรียกกันว่า
จิตวิญญาณความเป็นครู ซึ่งครูทุกคนต้องมีอยู่ในตัว
นอกจากนี้จากการทดลองสอนกระผมได้สังเกตเกตการณ์สอนของครูผู้สอน
ทำให้พบปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนหลายอย่างด้วยกัน คือ
1.
วิธีการสอนของรู
เนื่องจากครูส่วนใหญ่ใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ
โดยเน้นการบรรยายให้ผู้เรียนมากกว่าการจัดกิจกรรมเสริมทักษะ
ทำให้ผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียน
2.
การควบคุมชั้นเรียน เนื่องมาจากครูสอนโดยการบรรยาย
ทำให้ผู้เรียนไม่สนในบทเรียน ส่งผลให้นักเรียนบางส่วน พูดคุยกัน หยอกล้อ
แกล้งเพื่อน ในระหว่างที่ครูสอน
จึงทำให้ห้องเรียนเต็มไปด้วยความวุ่นวายยากแก่การควบคุม การควบคุมชั้นเรียนนี้มีความสำคัญมากในการสอน
ไม่ว่าเราจะเตรียมแผนการสอนสมบูรณ์ดีแค่ไหน หากครูควบคุมชั้นเรียนไม่ได้
แผนที่เตรียมมาก็ไม่มีประโยชน์
3.
สื่อการสอน
โดยส่วนใหญ่ผู้สอนใช้หนังสือและเอกสารประกอบการสอนมากที่สุด ครูจะใช้สื่อในการสอนน้อยมาก
ส่วนสื่อที่นำมาใช้ก็ไม่มีความหลากลาย จึงทำให้ผู้เรียนเบื่อทีจะเรียน
วิธีการแก้ไข
1.
วิธีการสอน
ครูควรหาวิธีการสอนใหม่ๆที่กระตุ้นหรือดึงดูดความสนใจของผู้เรียนให้มากที่สุด
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื้อหาที่จะนำมาสอนนั้นเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสนใจ
และในการสอนครูอาจนำ เพลง เกม หรือกิจกรรมต่างที่น่าสนใจ หรือไม่ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่ม
เพื่อฝึกทักษะการมีส่วนร่วม และร่วมกันคิดภายในกลุ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มความหลากหลาย
น่าสนใจ และสร้างสีสันให้ห้องห้องเรียนมีความแปลกใหม่มากขึ้น เพื่อให้ห้องเรียนมีความสนุก
และความสนใจเรียนของผู้เรียนอีกด้วย
2.
การควบคุมชั้นเรียน
การที่ครูจะคุมชั้นเรียนได้นั้นครูต้องมีการทำกิจกรรม เช่น การเล่มเกม แข่งขันกันการตอบคำถาม
การนำเสนองานกลุ่ม ครูควรเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียนและครู
วิธีการนี้สามารถดึงให้ผู้เรียนหันมาสนใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น
3.
สื่อการสอน
ครูควรใช้สื่อที่มีความหลากหลาย และทันสมัยเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
การใช้สื่อที่ดี มีความหลากหลายนั้น ครูต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพของสื่อ
ประโยชน์ของสื่อแต่ละชนิดว่ามีความเหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
และที่สำคัญสื่อชนิดนั้นๆสามารถพัฒนาการเรียนเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด
so good
ตอบลบ