วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์ที่ได้จากการทดลองสอน

จากการฝึกทดลองสอน ณ โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษาหนึ่งเดือนกว่า ทำให้กระผมเกิดแนวคิดที่ว่า การเป็นครูยากมาก แต่การเป็นครูที่ดียากยิ่งกว่า ซึ่งจากการสังเกตของครูผู้สอนพบว่า ครูไม่ได้มีหน้าที่สอนอย่างเพียงอย่างเดียว ครูยังมีภาระงานต่างๆที่ต้องทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานธุรการในชั้นเรียน เวรประจำวัน งานต่างๆในหมวด และอื่นๆอีกมากมาย ที่ครูทุกคนต้องรับผิดชอบ
ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมและบุคลิกภาพของครู ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนทั้ง การแต่งกาย การพูดจาไพเราะ มาสอนตรงเวลา มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง ไม่ทำผิดกฎจรรยาบรรณครู ทั้งหมดนี้จะเกิดกับครูผู้สอนได้นั้นต้องมาจากภายในจิตใจหรือที่เรียกกันว่า จิตวิญญาณความเป็นครู ซึ่งครูทุกคนต้องมีอยู่ในตัว
            นอกจากนี้จากการทดลองสอนกระผมได้สังเกตเกตการณ์สอนของครูผู้สอน ทำให้พบปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนหลายอย่างด้วยกัน คือ
1.            วิธีการสอนของรู เนื่องจากครูส่วนใหญ่ใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ โดยเน้นการบรรยายให้ผู้เรียนมากกว่าการจัดกิจกรรมเสริมทักษะ ทำให้ผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียน
2.            การควบคุมชั้นเรียน เนื่องมาจากครูสอนโดยการบรรยาย ทำให้ผู้เรียนไม่สนในบทเรียน ส่งผลให้นักเรียนบางส่วน พูดคุยกัน หยอกล้อ แกล้งเพื่อน ในระหว่างที่ครูสอน จึงทำให้ห้องเรียนเต็มไปด้วยความวุ่นวายยากแก่การควบคุม การควบคุมชั้นเรียนนี้มีความสำคัญมากในการสอน ไม่ว่าเราจะเตรียมแผนการสอนสมบูรณ์ดีแค่ไหน หากครูควบคุมชั้นเรียนไม่ได้ แผนที่เตรียมมาก็ไม่มีประโยชน์
3.            สื่อการสอน โดยส่วนใหญ่ผู้สอนใช้หนังสือและเอกสารประกอบการสอนมากที่สุด ครูจะใช้สื่อในการสอนน้อยมาก ส่วนสื่อที่นำมาใช้ก็ไม่มีความหลากลาย จึงทำให้ผู้เรียนเบื่อทีจะเรียน

วิธีการแก้ไข
1.            วิธีการสอน ครูควรหาวิธีการสอนใหม่ๆที่กระตุ้นหรือดึงดูดความสนใจของผู้เรียนให้มากที่สุด ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื้อหาที่จะนำมาสอนนั้นเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสนใจ และในการสอนครูอาจนำ เพลง เกม หรือกิจกรรมต่างที่น่าสนใจ หรือไม่ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่ม เพื่อฝึกทักษะการมีส่วนร่วม และร่วมกันคิดภายในกลุ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มความหลากหลาย น่าสนใจ และสร้างสีสันให้ห้องห้องเรียนมีความแปลกใหม่มากขึ้น เพื่อให้ห้องเรียนมีความสนุก และความสนใจเรียนของผู้เรียนอีกด้วย
2.            การควบคุมชั้นเรียน การที่ครูจะคุมชั้นเรียนได้นั้นครูต้องมีการทำกิจกรรม เช่น การเล่มเกม แข่งขันกันการตอบคำถาม การนำเสนองานกลุ่ม ครูควรเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียนและครู วิธีการนี้สามารถดึงให้ผู้เรียนหันมาสนใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น
3.            สื่อการสอน ครูควรใช้สื่อที่มีความหลากหลาย และทันสมัยเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน การใช้สื่อที่ดี มีความหลากหลายนั้น ครูต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพของสื่อ ประโยชน์ของสื่อแต่ละชนิดว่ามีความเหมาะสมกับระดับของผู้เรียน และที่สำคัญสื่อชนิดนั้นๆสามารถพัฒนาการเรียนเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด

1 ความคิดเห็น: